Quảng cáo ngoài trời hay gọi còn được là OOH advertising (Out-of-home advertising) là một trong những kênh truyền thông không còn xa lạ đối với chúng ta. Chỉ cần bước chân ra khỏi ngôi nhà của mình, trên đường đi làm, đi học hay đi mua sắm, chúng ta đều dễ dàng nhìn thấy những biển quảng cáo ngoài trời ấn tượng với nhiều hình dáng, kích cỡ, màu sắc hấp dẫn.
Vậy quảng cáo ngoài trời là gì, đặc điểm của quảng cáo ngoài trời, tầm quan trọng của quảng cáo ngoài trời, cách triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài hiệu quả trời tại Việt Nam như thế nào, những xu hướng quảng cáo ngoài trời hot nhất hiện nay… là gì? Hãy cùng Unique OOH khám phá thông qua bài viết sau nhé.
Mục lục bài viết
- 1. Khám phá quảng cáo ngoài trời là gì? Bạn đã biết chưa?
- 2. Khám phá một số đặc điểm của quảng cáo ngoài trời
- 3. Hiệu quả của quảng cáo ngoài trời trong chiến dịch truyền thông
- 4. Các hình thức quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam phổ biến nhất hiện nay
- 4.1. Biển quảng cáo tấm lớn (Billboard, Pano, Trivision Billboard)
- 4.2. Biển quảng cáo tầm thấp (quảng cáo nhà chờ xe buýt, biển hộp đèn, treo băng rôn, banner, phướn quảng cáo…)
- 4.3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông (taxi, xe buýt, ô tô…)
- 4.4. Quảng cáo ngoài trời hoạt náo (Roadshow và activation, event)
- 4.5. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (LED, LCD, Frame…)
- 4.6. Quảng cáo ngoài trời theo các địa điểm cụ thể
- 5. Các bước trong quy trình quảng cáo ngoài trời
- 6. Lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời cần làm những gì?
- 6.1. Nghiên cứu thị trường quảng cáo ngoài trời
- 6.2. Xác định khách hàng mục tiêu của chiến dịch quảng cáo ngoài trời
- 6.3. Xác định mục tiêu chung của chiến dịch quảng cáo ngoài trời
- 6.4. Lựa chọn thông điệp quảng cáo ngoài trời
- 6.5. Xác định ngân sách quảng cáo ngoài trời
- 6.6. Lựa chọn hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp cho chiến dịch (OOH Media Plan)
- 7. Xu hướng quảng cáo ngoài trời hot nhất hiện nay
- 8. Luật quảng cáo ngoài trời cần phải nắm rõ trước khi triển khai
- 9. Tham khảo báo giá quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
- 10. Unique OOH – Công ty quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp, uy tín tại Việt Nam
- Tạm kết
1. Khám phá quảng cáo ngoài trời là gì? Bạn đã biết chưa?
Theo định nghĩa quảng cáo ngoài trời của OOOA (Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Mỹ), quảng cáo ngoài trời được hiểu là các hình thức quảng cáo tiếp cận với con người khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống.
Vậy quảng cáo ngoài trời gồm những gì? Quảng cáo ngoài trời bao gồm những bảng biển quảng cáo được lắp đặt trên các cung đường, tại sân bay, bến xe, nhà ga, những decal quảng cáo dán trên các phương tiện giao thông… nhằm tiếp cận khách hàng khi họ ra ngoài nhà.
Thế giới quảng cáo ngoài trời ngày càng sôi động và sáng tạo với nhiều hình thức
Quảng cáo ngoài trời tiếng Anh là gì? Trước đây, quảng cáo ngoài trời chỉ được gọi chung là “outdoor advertising”, ngày nay, những nghiên cứu về quảng cáo ngoài trời đã chỉ ra rằng có những quảng cáo mặc dù là “indoor advertising” nhưng vẫn được xếp vào hình thức “out-of-home advertising”, ví dụ như quảng cáo trong siêu thị, quảng cáo rạp chiếu phim, quảng cáo trong thang máy…
Trên đây là một vài định nghĩa quảng cáo ngoài trời cơ bản mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần nắm được khi quyết định lựa chọn OOH cho chiến dịch truyền thông của mình. Việc hiểu được khái niệm quảng cáo ngoài trời là gì sẽ giúp doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi OOH có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không.
2. Khám phá một số đặc điểm của quảng cáo ngoài trời
Những đặc điểm của quảng cáo ngoài trời giúp cho kênh truyền thông này được nhiều nhãn hàng, nhiều doanh nghiệp lựa chọn giữa rất nhiều hình thức truyền thông khác hiện nay. Bởi vậy mới nói OOH là kênh truyền thông lão làng nhưng không hề bị lãng quên, cũng không hề lạc hậu.
2.1. Bản chất của quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời tiếp cận với khách hàng thông qua hệ thống biển bảng quảng cáo sinh động, hấp dẫn. Nội dung quảng cáo cực kỳ ngắn gọn, đơn giản, không mang tính ẩn dụ, dễ nắm bắt bởi người đi đường chỉ lướt qua biển quảng cáo ngoài trời trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Quảng cáo ngoài trời tiếp cận với người đi đường thông qua hệ thống bảng biển quảng cáo
Quảng cáo ngoài trời chiếm vị trí đáng kể trong đời sống đô thị và diện mạo kiến trúc của đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn. Quảng cáo ngoài trời còn là biểu tượng văn hóa của một số thành phố lớn trên thế giới như Quảng trường Thời đại ở Mỹ, giao lộ Piccadilly Circus của Anh hay giao lộ Shibuya tại Nhật…
Quảng trường Shibuya của Nhật Bản nổi tiếng với những biển quảng cáo ngoài trời ấn tượng
Tại Việt Nam, kết cấu biển quảng cáo ngoài trời đa số bao gồm cột trụ, khung bảng quảng cáo và hệ thống đèn chiếu sáng giúp biển hoạt động tốt vào ban đêm. Kích thước biển quảng cáo ngoài trời rất đa dạng tùy vào vị trí lắp đặt và loại biển bảng biển quảng cáo ngoài trời.
Kích thước biển quảng cáo ngoài trời đa dạng tùy thuộc vào vị trí lắp đặt
Vật liệu làm các loại biển quảng cáo ngoài trời đa số sử dụng bạt hiflex in phun kỹ thuật số chất lượng cao không bị phai màu, thấm ướt và hoạt động bền bỉ, giúp biển quảng cáo hạn chế được những tác động của môi trường bên ngoài.
Bạt hiflex in biển quảng cáo là một loại vật liệu quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay
Để làm nên hiệu quả cho chiến dịch truyền thông, khâu thiết kế biển quảng cáo ngoài trời rất quan trọng, vậy nên các công ty quảng cáo ngoài trời cần đảm bảo thực hiện đúng và đủ các bước, từ những việc cơ bản nhất như chọn vật liệu quảng cáo tốt, thiết kế hình ảnh quảng cáo ấn tượng, in quảng cáo/in decal quảng cáo đẹp.
>> Xem thêm kết cấu biển quảng cáo ngoài trời để nắm thông tin chi tiết
2.2. Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời là kênh truyền thông lâu đời trải qua hàng trăm năm phát triển nên sở hữu những ưu điểm tuyệt vời, có sức hút với các doanh nghiệp. Hãy cùng Unique OOH khám phá những ưu điểm của quảng cáo ngoài trời dưới đây nhé.
– Quảng cáo ngoài trời có độ phủ sóng rộng, tiếp cận được lượng lớn khách hàng
Bảng quảng cáo ngoài trời được lắp đặt tại các vị trí đắc địa, có lưu lượng người qua lại đông đúc như những trục đường chính, ngã tư, ngã năm, vòng xoay hay những cao tốc, quốc lộ. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt người qua lại, biển quảng cáo ngoài trời vì thế mà tiếp cận được với vô vàn khách hàng.
Quảng cáo ngoài trời tiếp cận được với lượng lớn người đi lại trên đường mỗi ngày
Ngoài ra, đối với những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông như quảng cáo trên ô tô, quảng cáo trên taxi, quảng cáo xe buýt… thì hình ảnh, thông điệp quảng cáo cũng xuất hiện trên nhiều nẻo đường với tần suất lớn.
Chính nhờ sự tiếp cận không giới hạn về đối tượng khách hàng và vị trí địa lý như vậy, quảng cáo ngoài trời còn được mệnh danh là kênh quảng cáo đại chúng.
– Quảng cáo ngoài trời có định dạng phong phú và dành cho tất cả các lĩnh vực, ngành nghề
Quảng cáo ngoài trời được ứng dụng cho tất cả các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ từ bình dân như hàng tiêu dùng, may mặc cho tới cao cấp như bất động sản, bảo hiểm, tài chính. Chính vì vậy nhãn hàng cần tùy vào đặc điểm thương hiệu của mình và mục tiêu đề ra mà lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp phát huy sức mạnh tốt nhất cho doanh nghiệp.
Quảng cáo ngoài trời được ứng dụng truyền thông cho các thương hiệu trong nhiều lĩnh vực
– Hình ảnh, thông điệp của quảng cáo ngoài trời được truyền tải một cách sáng tạo, sinh động và hấp dẫn
OOH advertising ngày nay không còn là những bảng biển quảng cáo nhàm chán, đơn điệu nữa. Với nội dung hiển thị ngày càng sáng tạo, thông điệp truyền tải ý nghĩa và bắt kịp xu hướng, quảng cáo ngoài trời luôn tiếp cận đối tượng khách hàng với một diện mạo bắt mắt, ấn tượng.
OOH advertising tiếp cận với khách hàng thông qua những biển quảng cáo ngoài trời ấn tượng
– Quảng cáo ngoài trời có tần suất xuất hiện liên tục, tồn tại lâu dài trên đường
Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời mà rất ít loại hình truyền thông nào có thể vượt mặt được chính là sự tồn tại lâu dài trên đường. Ngày qua ngày, khách hàng đi qua cung đường đó và thông điệp quảng cáo cứ thế dần được ghi nhớ một cách tự nhiên, mang đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị nhờ tâm lý tiếp nhận thông tin thoải mái.
Biển quảng cáo ngoài trời xuất hiện và tồn tại lâu trên đường
2.3. Những hạn chế của quảng cáo ngoài trời cần khắc phục
Có thể thấy rằng ưu điểm của quảng cáo ngoài trời rất đa dạng, chính vì vậy ngành quảng cáo này được rất nhiều nhãn hàng săn đón. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những điểm yếu của quảng cáo ngoài trời mà các doanh nghiệp phải băn khoăn khi quyết định triển khai hình thức này.
– Quảng cáo ngoài trời có thời gian tiếp xúc với người đi đường rất ngắn
Đây là một trong những điểm yếu của quảng cáo ngoài trời mà các công ty OOH vẫn luôn tìm cách khắc phục. Đối với những biển bảng quảng cáo khách hàng bắt gặp trên đường, họ chỉ có vài giây ngắn ngủi để lướt qua. Điều này khiến khách hàng khó mà tập trung vào thông điệp trên biển bảng quảng cáo đó, thậm chí còn chưa kịp tiếp nhận đủ thông tin thì đã đi vụt qua rồi.
Người đi đường vụt qua, quảng cáo ngoài trời chỉ có vài giây tiếp xúc
– Quảng cáo ngoài trời khó tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu
Một trong những điểm yếu của quảng cáo ngoài trời khiến nhiều nhãn hàng băn khoăn khi quyết định triển khai chính là vì biển bảng quảng cáo ngoài trời tiếp cận với lượng lớn người đi đường thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề, độ tuổi khác nhau nên rất khó để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu.
Quảng cáo ngoài trời xuất hiện ở mọi nơi, nhưng khó có thể nhắm tới khách hàng mục tiêu
Để khắc phục điểm yếu này, doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức quảng cáo ngoài trời theo từng địa điểm cụ thể, ví dụ như quảng cáo sân bay hướng tới những nhóm khách hàng có thu nhập trung bình khá trở lên, hay di chuyển bằng máy bay; quảng cáo rạp chiếu phim, quảng cáo siêu thị tiếp cận được những người thu nhập ổn, sẵn sàng chi tiền cho nhu cầu giải trí và tiêu dùng; hay quảng cáo tòa nhà tương tác được với dân cư và nhân viên tại tòa nhà đó…
– Hạn chế trong đo lường hiệu quả của quảng cáo ngoài trời
Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, việc đo lường hiệu quả của quảng cáo ngoài trời đã có dấu hiệu tích cực hơn những năm 2000, tuy nhiên các con số vẫn rất mơ hồ. Đặc biệt khi những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông ra đời, với những loại xe lưu thông trên cung đường không cố định thì việc đo lường hiệu quả của quảng cáo ngoài trời khiến rất nhiều doanh nghiệp đau đầu.
Khó đo lường được hiệu quả của quảng cáo ngoài trời trên các phương tiện giao thông
– Quảng cáo ngoài trời bị tác động bởi các yếu tố khách quan
Một trong những điểm yếu của quảng cáo ngoài trời rất khó khắc phục là phải chịu tác động từ các yếu tố khách quan. Đáng kể đến là sự khắc nghiệt của thời tiết hay sự va chạm giữa các phương tiện giao thông khiến quảng cáo bị bong tróc, bụi bẩn, rách, mờ chữ.
Quảng cáo ngoài trời chịu tác động từ môi trường, thời tiết khắc nghiệt
>> Tham khảo thêm phương pháp đo lường quảng cáo ngoài trời giúp chiến dịch OOH advertising diễn ra hiệu quả hơn
3. Hiệu quả của quảng cáo ngoài trời trong chiến dịch truyền thông
Với những ưu điểm của quảng cáo ngoài trời được nhắc tới ở phần trên, cùng với những lợi ích của quảng cáo ngoài trời mang lại, OOH advertising từ khi ra đời đến nay vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.
3.1. Lợi ích của quảng cáo ngoài trời trong xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu
Khi một doanh nghiệp bắt đầu xây dựng thương hiệu, màn ra mắt ấn tượng để thật nhiều khách hàng biết đến thương hiệu của mình là điều rất quan trọng. Doanh nghiệp cần triển khai những loại hình quảng cáo OOH trực quan, sinh động và với số lượng cực khủng để phủ sóng diện rộng.
Quảng cáo ngoài trời phủ sóng diện rộng, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Nhiều người thắc mắc rằng khi một thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ rồi, đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường rồi, tại sao phải quảng cáo ngoài trời? Liệu có cần thiết hay không?
Dễ dàng thấy những ông lớn như Coca-Cola, Vinamilk, Samsung, Panasonic hay các nhãn của Unilever… hàng năm vẫn chi những khoản lớn cho quảng cáo ngoài trời. Bởi kênh truyền thông OOH này không chỉ hiệu quả trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu, mà còn có tác dụng nhắc nhớ, đảm bảo độ nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng tăng dần theo thời gian.
Coca-Cola hằng năm vẫn triển khai những chiến dịch quảng cáo ngoài trời quy mô lớn
3.2. Lợi ích của quảng cáo ngoài trời đối với cảnh quan đô thị
Với những hình thức quảng cáo ngoài trời được triển khai độc đáo và ấn tượng, ngành quảng cáo OOH đã đem đến cho đô thị một diện mạo mới, sinh động và tràn đầy sức sống.
Phút giây đợi chờ xe buýt sẽ bớt nhàm chán đi nhiều nhờ những biển quảng cáo nhà chờ xe buýt. Hay những tòa nhà cao tầng được tô điểm bằng những màn hình LED ngoài trời, những biển Pano, Billboard quảng cáo đầy hình ảnh sáng tạo của thương hiệu.
Đợi chờ xe buýt không còn nhàm chán nữa vì đã có biển quảng cáo ngoài trời đẹp thế này
Tại những quốc gia đi đầu về lĩnh vực Marketing, quảng cáo ngoài trời còn được ví như những tác phẩm nghệ thuật. Ví dụ như quảng trường Thời Đại (Times Square) tại Mỹ, nơi tụ hội hàng trăm màn hình LED ngoài trời khổng lồ; hay như giao lộ Piccadilly Circus của Anh với những bảng biển quảng cáo khủng, những màn hình quảng cáo LED tuổi đời hàng thế kỷ.
Từ những hiệu quả của quảng cáo ngoài trời kể trên, ngành quảng cáo OOH trở thành một phần quan trọng trong quảng cáo truyền thông tổng lực IMC (Integrated Marketing Communications).
4. Các hình thức quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, ở Việt Nam xuất hiện rất nhiều các hình thức quảng cáo ngoài trời tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Các doanh nghiệp sau khi đã nắm được đặc điểm của quảng cáo ngoài trời cần đi sâu tìm hiểu từng hình thức để lựa chọn cho doanh nghiệp của mình hình thức OOH phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.
4.1. Biển quảng cáo tấm lớn (Billboard, Pano, Trivision Billboard)
Biển quảng cáo tấm lớn (hay còn gọi là biển quảng cáo tầm cao) nằm trong top đầu các hình thức quảng cáo ngoài trời đáng triển khai nhất tại Việt Nam nhờ sở hữu những ưu điểm như: kích thước biển quảng cáo khủng, tọa lạc ở vị trí đắc địa, tiếp cận đa dạng khách hàng, giúp khẳng định thương hiệu và nâng tầm đẳng cấp. Thông dụng nhất là Billboard quảng cáo (biển cột), Pano quảng cáo (biển ốp tường) và Trivision Billboard (hay còn gọi là biển lật 3 mặt).
Lắp đặt biển Billboard quảng cáo ngoài trời ở trục đường rộng và thoáng
Billboard quảng cáo ngoài trời là những biển quảng cáo đứng độc lập trên một không gian rộng. gồm phần cột chôn sâu dưới lòng đất và phần biển.
Kích thước biển quảng cáo Billboard rất lớn, có thể lên tới hàng trăm mét vuông nếu đặt ở những không gian rộng và thoáng như đường ra sân bay, đường cao tốc, quốc lộ, trong các công trình xây dựng. Kích thước biển quảng cáo Billboard trong nội thành thì nhỏ hơn để đảm bảo an toàn giao thông và tránh làm ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị.
Billboard quảng cáo thuộc nhóm biển quảng cáo ngoài trời tầm cao
Rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn biển quảng cáo Billboard cho chiến dịch truyền thông thương hiệu của mình bởi kết cấu chắc chắn, hoạt động bền bỉ. Kết cấu biển quảng cáo Billboard gồm khung đỡ làm bằng sắt, được hàn thành các ô vuông nhỏ để căng bạt bên trên có in quảng cáo. Chất liệu in biển quảng cáo chính là bạt hiflex chất lượng cao, giúp biển Billboard hoạt động tốt dưới tác động của môi trường và thời tiết.
Pano quảng cáo ngoài trời là những tấm biển quảng cáo kích thước lớn, được ốp lên mặt tiền hoặc mặt hông của các tòa nhà cao tầng, cầu vượt đi bộ, cổng chợ, mặt tiền trung tâm thương mại… thường được đặt tại các khu có mật độ giao thông đông đúc, nội thành, trên các trục đường chính, ngã ba, ngã tư, ngã năm, bùng binh, khúc cua.
Biển Pano quảng cáo ngoài trời nổi bật ngay cả khi trời tối
Kết cấu biển quảng cáo Pano gồm khung sắt hình hộp được lắp cố định trên mặt tiền hoặc mặt hông của tòa nhà, khi thi công Pano chỉ cần căng bạt quảng cáo lên khung sắt. Biển Pano quảng cáo ngoài trời được chiếu sáng nhờ bộ đèn metal, giúp hình ảnh quảng cáo nổi bật ngay cả ban đêm.
Trivision Billboard là loại biển lật 3 mặt có thể được triển khai giống với biển Billboard, Pano quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, so với Pano và Billboard, Trivision Billboard có lợi thế hơn nhiều vì có kết cấu là biển lật 3 mặt, vậy nên trên cùng một biển Trivision Billboard có thể thể hiện ba nội dung maquette quảng cáo khác nhau.
Kết cấu biển quảng cáo Trivision Billboard gồm phần biển được cấu tạo từ khung kim loại và các thanh nhôm hình trụ tam giác gắn sát nhau, bên trong lắp đặt moteur điện.
Biển quảng cáo Trivision Billboard với hình ảnh chuyển động
Các hình thức quảng cáo ngoài trời OOH này đều được triển khai tại các khu vực có mật độ giao thông đông đúc như nội thành, tại những không gian rộng và thoáng như đường cao tốc, quốc lộ. Để đảm bảo hiệu quả của quảng cáo ngoài trời thì một chiến dịch quảng cáo OOH thường diễn ra ít nhất từ 3 đến 6 tháng.
>> Xem thêm biển quảng cáo tấm lớn để hiểu hơn về hình thức quảng cáo ngoài trời này
Biển quảng cáo tầm thấp có vai trò rất quan trọng trong chiến dịch truyền thông vì có thể tiếp cận được với khách hàng ở khoảng cách gần, tạo sự gần gũi và quen thuộc. Kích thước biển quảng cáo tầm thấp khá đa dạng, tùy thuộc vào vị trí triển khai. Các hình thức quảng cáo OOH sử dụng biển tầm thấp bao gồm quảng cáo nhà chờ xe buýt, biển hộp đèn quảng cáo ngoài trời, treo băng rôn, banner, phướn quảng cáo).
Quảng cáo nhà chờ xe buýt là việc lồng quảng cáo của các nhãn hàng vào vách của nhà chờ. Các mẫu quảng cáo được đặt trong khung inox, bên ngoài là lớp mica trong suốt, có mái che nên hoạt động tốt ở ngoài trời trong thời gian dài. Ban đêm có đèn chiếu sáng giúp quảng cáo nổi bật và thu hút hơn.
Quảng cáo nhà chờ xe buýt ngày càng phổ biến tại những thành phố lớn
Biển hộp đèn quảng cáo ngoài trời có cấu tạo đơn giản, rất dễ dàng trong thi công quảng cáo. Biển hộp đèn quảng cáo bao gồm khung biển bằng sắt hàn thành hộp với kết cấu rỗng, độ dày khoảng 10 – 20 cm, viền xung quanh được bọc bằng tôn hoặc inox, phía bên trong có lắp hệ thống đèn LED chiếu sáng.
Điện máy Xanh sử dụng biển hộp đèn quảng cáo ngoài trời trên đường phố Hà Nội
Treo banner, băng rôn, phướn quảng cáo cũng là một hình thức quảng cáo ngoài trời có mặt tại Việt Nam từ rất lâu đời. Treo banner quảng cáo là việc sử dụng những biển quảng cáo cỡ nhỏ hình chữ nhật nằm ngang để truyền tải thông điệp quảng cáo tới khách hàng.
Banner quảng cáo ngoài trời thường xuất hiện nhiều trên các dải phân cách hoặc hai bên hè phố để thu hút sự chú ý của người đi đường. Với chất liệu in banner quảng cáo thường là vải phi bóng hoặc vải bạt bền và chống thấm, banner có thể hoạt động khá tốt dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Treo banner quảng cáo là hình thức được Vietcombank lựa chọn cho chiến dịch truyền thông
Việc in quảng cáo trên banner khá đơn giản, đơn vị thi công chỉ cần chọn chất liệu làm biển quảng cáo ngoài trời tốt và bền như bạt hiflex và in quảng cáo trên bạt, rồi tiến hành treo banner lên các công trình có sẵn trên đường phố.
Cờ phướn là loại cờ được sử dụng nhiều trong các chiến dịch quảng cáo, khánh thành các công trình xây dựng, trang trí cho một địa điểm tổ chức sự kiện…. Các nội dung in cờ phướn quảng cáo thường là các thông báo, khẩu hiệu hoặc logo của đơn vị nhằm quảng cáo và truyền tải thông tin.
Bất động sản Propzy triển khai treo cờ phướn quảng cáo trong nội thành
Những lá cờ phướn nhiều màu sắc nổi bật trên đường phố không còn xa lạ gì với người đi đường nữa, vì tại Việt Nam, hình thức treo cờ phướn quảng cáo đã có mặt từ rất lâu rồi. Trong đó, cờ phướn tam giác là phổ biến nhất.
Nhờ sự đa dạng các hình thức quảng cáo, biển quảng cáo tầm thấp đang được các doanh nghiệp ưu tiên triển khai, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi chi phí thực hiện không quá cao. Để đảm bảo hiệu quả của quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp cần triển khai với số lượng lớn và trong thời gian ít nhất 3 tháng.
4.3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông (taxi, xe buýt, ô tô…)
Quảng cáo trên phương tiện giao thông là hình thức dán decal quảng cáo bên ngoài hoặc bên trong các phương tiện giao thông để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Tại Việt Nam có các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông như quảng cáo trên xe buýt, quảng cáo taxi, tàu hỏa, máy bay… và đang gia tăng đáng kể cả về số lượng và chất lượng.
Quảng cáo trên phương tiện giao thông đang ngày càng phổ biến và được ưa chuộng
Quảng cáo trên xe buýt là việc thi công dán decal quảng cáo lên thân xe và kính xe, nhằm truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới những người đi đường. Ngoài ra, quảng cáo trên tay cầm xe buýt cũng giúp quảng bá thương hiệu doanh nghiệp tới những người tham gia di chuyển bằng xe buýt.
Quảng cáo xe buýt ngày càng phổ biến trong truyền thông thương hiệu
Tận dụng những ưu điểm của quảng cáo ngoài trời trên xe buýt như lượng xe lớn, thời gian hoạt động lên tới 18 tiếng/ngày với tần suất di chuyển liên tục, hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo xe buýt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu truyền thông của doanh nghiệp.
Quảng cáo trên ô tô là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất hiện nay. Các doanh nghiệp luôn dành cho quảng cáo ô tô sự ưu ái lớn nhờ những ưu điểm đa dạng của hình thức OOH advertising này.
Với tần suất di chuyển lớn, địa bàn hoạt động rộng nên doanh nghiệp có thể dán ấn phẩm truyền thông lên xe ô tô để quảng bá khắp mọi cung đường. Cùng với diện tích dán decal quảng cáo lớn (tràn 4 cánh), có thể dán tràn đuôi xe giúp doanh nghiệp thỏa sức thiết kế maquette quảng cáo sáng tạo.
Quảng cáo trên ô tô với hình ảnh nổi bật và thu hút
Bên cạnh đó, ưu điểm của quảng cáo trên ô tô là mỗi xe ô tô chỉ truyền thông một thương hiệu duy nhất giúp thông điệp truyền tải đến khách hàng được trọn vẹn, tập trung nhất. Điều này mang đến sự chuyên nghiệp và đồng bộ cho hình ảnh của doanh nghiệp.
Quảng cáo trên taxi là hình thức dán ấn phẩm quảng cáo lên cửa xe, kính xe và bên trong xe. Với nguyên lý hoạt động khi taxi di chuyển trên mọi nẻo đường, người đi đường sẽ nhìn thấy hình ảnh quảng cáo được dán trên cửa xe, kính xe; khi taxi dừng để đưa đón khách, hình ảnh quảng cáo cũng tiếp cận được cả với những hành khách trên xe.
Quảng cáo taxi đang rất phổ biến trên đường phố nhờ tính linh động
Có thể nói quảng cáo trên phương tiện giao thông mang lại hiệu quả rất cao và có độ phủ sóng cực tốt nhờ đặc tính di chuyển linh hoạt, nhờ đó truyền thông thương hiệu tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng và gần gũi nhất.
>> Tham khảo thêm quảng cáo trên phương tiện giao thông để nắm thông tin chi tiết và cập nhật mới nhất
4.4. Quảng cáo ngoài trời hoạt náo (Roadshow và activation, event)
Đây là hình thức quảng cáo ngoài trời mang tính chất lưu động trên đường phố, gồm nhóm người đông đúc ăn mặc giống nhau, mang những tấm poster, những biển quảng cáo vừa và nhỏ kèm theo mascot xuất hiện trong nội thành khiến người đi đường thích thú, ngoái lại nhìn.
Quảng cáo Roadshow bao gồm cả hình thức Roadshow đoàn người và Luxury Roadshow.
Roadshow đoàn người là hoạt động quảng cáo lưu động trên đường phố, sử dụng nhóm người đông đúc tối thiểu 10 người ăn mặc giống nhau, cùng điều khiển 1 loại phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, có trang trí xe với những vật dụng như dán decal quảng cáo, treo cờ phướn.
Quảng cáo ngoài trời với đoàn người lưu động trên đường phố thu hút hàng trăm khách hàng
Ngoài ra, có thể dùng xe ô tô 45 chỗ tiến hành chạy Roadshow khắp các tuyến đường, kèm thêm các hình thức phát tờ rơi, nhảy cổ động khi xe dừng tại các khu trung tâm thương mại, công viên… Hình thức quảng cáo trên xe ô tô 45 chỗ này còn được gọi là Luxury Roadshow.
Chiến dịch Luxury Road show quảng bá cho Shopping tour của Vincom với sắc đỏ chủ đạo
Quảng cáo event, activation ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhãn hàng khi ra mắt thương hiệu hay một dòng sản phẩm mới, một chương trình khuyến mại, hay kỉ niệm sinh nhật, year-end party… Hình thức quảng cáo event, activation vừa giúp lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ, vừa có tác dụng truyền thông dự án tới khách hàng tiềm năng.
Fanta triển khai hình thức event quảng cáo cho chiến dịch truyền thông của mình
Nhờ sự độc đáo và vô cùng sáng tạo, tiếp cận gần gũi với khách hàng, quảng cáo ngoài trời hoạt náo là hình thức OOH không chỉ phát triển tại Việt Nam mà trên thế giới cũng rất ưa chuộng loại hình quảng cáo roadshow, event, activation.
>> Xem thêm các hình thức quảng cáo ngoài trời sáng tạo hiện nay
4.5. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (LED, LCD, Frame…)
Công nghệ phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng vào quảng cáo ngoài trời, cho ra đời biển hiệu, bảng hiệu quảng cáo kỹ thuật số. Các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (hay còn gọi là DOOH – Digital Out-of-Home) nổi trội hiện nay phải kể đến màn hình quảng cáo LED, màn LCD quảng cáo, màn hình Frame quảng cáo.
Màn hình LED quảng cáo ngoài trời tại Tràng Tiền Plaza có sức hấp dẫn không thể ngó lơ
Màn hình LED quảng cáo ngoài trời thường có diện tích khá lớn (nhỏ nhất 50 mét vuông, lớn nhất lên tới hàng trăm mét vuông), được lắp đặt ở một độ cao nhất định (khoảng 5 mét trở lên) để đảm bảo tầm nhìn xa.
Với kết cấu quảng cáo bao gồm rất nhiều Module LED, được gắn kết với nhau nhờ cáp tín hiệu và nguồn điện, các loại Module LED được dùng cho môi trường ngoài trời lẫn trong nhà như P4, P5, P6, P8, P10 mang đến hình ảnh sắc nét, sống động cho màn hình quảng cáo LED.
Khác với màn hình LED quảng cáo ngoài trời, màn hình LED quảng cáo trong nhà là các màn hình LED có kích thước lớn được lắp đặt ở bên trong những địa điểm công cộng đông người qua lại như sân bay, bến xe, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, siêu thị… Do được lắp đặt ở môi trường trong nhà và tiếp xúc với người nhìn ở khoảng cách rất gần nên màn hình LED quảng cáo trong nhà có độ phân giải lớn hơn để người nhìn có thể trải nghiệm với hình ảnh sắc nét, sinh động.
Màn hình quảng cáo LED ngoài trời được đặt ở độ cao đảm bảo an toàn cho người đi đường
Nguyên lý hoạt động của màn hình quảng cáo LED là phát xen kẽ với các TVC quảng cáo khác và được tính bằng tổng giờ phát sóng trên một ngày. Nội dung quảng cáo được hiển thị ở dạng TVC thời lượng 30 giây (120 spot/ngày) hoặc 15s (240 spot/ngày) hay cũng có thể là nội dung tĩnh giống như trên biển quảng cáo truyền thống.
Màn hình quảng cáo LED Building là hình thức quảng cáo vào ban đêm bằng các dải đèn LED được đặt theo phương thẳng đứng trên các toà nhà cao tầng. Dựa theo những cài đặt sẵn của đơn vị thi công mà màn hình LED Building sẽ hoạt động, phát sáng biến toà nhà thành một màn hình quảng cáo khổng lồ rực rỡ. Hiệu quả truyền thông của hình thức quảng cáo LED Building cực kỳ mạnh mẽ giúp sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp được người tiêu dùng nhanh chóng đón nhận.
Màn hình LED building sáng rực rỡ vào ban đêm
Màn hình quảng cáo LCD Frame được ví như hình thức quảng cáo truyền hình với nội dung quảng cáo được hiển thị dưới dạng TVC thời lượng 15 – 30 giây hoặc phát quảng cáo dưới dạng 1-2 hình ảnh tĩnh xen kẽ. Nguyên lý hoạt động của hình thức này là phát quảng cáo để tiếp cận trực tiếp với khách hàng ở cự ly gần, tạo ấn tượng thu hút họ trong thời gian chờ thang máy hoặc di chuyển trên ô tô, taxi.
Quảng cáo LCD trong trung tâm thương mại, quảng cáo LCD thang máy cũng là những hình thức tiếp cận khách hàng tự nhiên và gần gũi nhất, không đem lại cho khách hàng sự phiền toái. Nhờ đó, khi đo lường hiệu quả của quảng cáo ngoài trời thì hình thức quảng cáo LCD đứng ở top đầu được các doanh nghiệp lựa chọn.
Màn hình LCD quảng cáo tại trung tâm thương mại thu hút khách hàng nhờ thiết kế tinh tế sang trọng
Khác với màn hình LCD quảng cáo, Frame là màn hình tinh thể lỏng phát quảng cáo dưới dạng hình ảnh. Thời gian trình chiếu là 12 giây/spot frame. Trong thời gian 12 giây này, tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp mà màn có thể trình chiếu 1-2 hình ảnh.
Màn hình Frame có kích thước thường gặp nhất là loại 19 inches (480 x 318 mm) và 22 inches (530 x 350 mm). Trong đó loại 22 inches được dùng nhiều hơn vì nếu để dọc sẽ là Frame, để ngang sẽ thành LCD quảng cáo, rất tiện lợi.
Quảng cáo Frame thang máy đang thịnh hành trong thời gian gần đây
Nhờ công nghệ chiếu sáng và chuyển động hình ảnh, khi được trình chiếu, các màn kỹ thuật số đem lại hình ảnh động hấp dẫn, nổi bật, thu hút người đi đường ngay cả khi trời tối. Chính điều này đã bổ sung cho ưu điểm của quảng cáo ngoài trời được đa đạng, giúp đem lại hiệu quả cao cho truyền thông doanh nghiệp.
>> Xem thêm quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) với những quyền năng ấn tượng
4.6. Quảng cáo ngoài trời theo các địa điểm cụ thể
Đây là hình thức quảng cáo ngoài trời triển khai và tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp và gần gũi hơn. Một số địa điểm mà nhãn hàng có thể triển khai chiến dịch quảng cáo OOH như quảng cáo ở sân bay, quảng cáo trung tâm thương mại, quảng cáo siêu thị, quảng cáo rạp chiếu phim, bến xe, nhà ga…
Quảng cáo sân bay là hình thức khá phù hợp cho việc truyền thông thương hiệu nhắm tới phân khúc khách hàng cao cấp. Đối tượng được nhắm đến là những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay – có thể coi đây là những khách hàng có nguồn thu nhập ổn hơn so với khách hàng ở những địa điểm khác.
Quảng cáo tại sân bay có thể hướng tới những nhóm khách hàng có thu nhập khá
Siêu thị là một địa điểm quảng cáo “indoor” hiệu quả đối với các nhãn hàng, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu là những bà nội trợ, những người thích đi mua sắm. Chính vì vậy, các nhãn hàng đang tăng cường quảng cáo trong siêu thị để lan tỏa thương hiệu của mình, thu hút nhiều khách hàng tiêu dùng.
Quảng cáo siêu thị đang được triển khai phổ biến tại Việt Nam
Ngày nay, với nhu cầu giải trí cao, quảng cáo rạp chiếu phim có thể tiếp cận được với nhiều nhóm khách hàng với đủ lứa tuổi, đặc biệt hướng tới những khán giả trẻ tuổi, có thu nhập ổn định, sẵn sàng dành thời gian, chi tiền cho nhu cầu giải trí và tiêu dùng. Phim ảnh cũng phần nào phản ánh tính cách, tâm lý, hành vi của khách hàng. Vậy nên thay vì quảng cáo đại trà, quảng cáo rạp chiếu phim ngày càng được nhiều nhãn hàng săn đón.
Quảng cáo rạp chiếu phim tận dụng được không gian hoành tráng bên trong rạp
Các hình thức quảng cáo theo địa điểm cụ thể vừa mang những ưu điểm của quảng cáo ngoài trời, vừa gần gũi, thân thiện với người tiêu dùng và đồng hành cùng họ trong quá trình vui chơi, mua sắm, chăm sóc sức khỏe… Đánh vào những nhu cầu thiết yếu của khách hàng, các doanh nghiệp tích cực triển khai hình thức quảng cáo này.
>> Tham khảo các hình thức quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đáng triển khai nhất hiện nay
5. Các bước trong quy trình quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời là kênh truyền thông tiếp cận trực tiếp với khách hàng thông qua hệ thống biển bảng quảng cáo, ấn phẩm quảng cáo, vì vậy cần triển khai chiến dịch quảng cáo theo các bước cụ thể, rõ ràng để tránh mất thời gian cũng như lãng phí công sức.
5.1. Lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời
Doanh nghiệp cung cấp bản các yêu cầu của nhãn hàng như mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, thời gian triển khai… cho Công ty quảng cáo ngoài trời. Sau đó, Công ty quảng cáo ngoài trời gửi bản kế hoạch gồm hình thức, số lượng biển bảng quảng cáo, địa điểm lắp đặt quảng cáo ngoài trời, thời gian triển khai… và báo giá quảng cáo ngoài trời chi tiết cho từng hạng mục.
5.2. Ký kết hợp đồng giữa Doanh nghiệp và Công ty quảng cáo ngoài trời
Doanh nghiệp thống nhất các điều khoản hợp đồng về chi phí, chiết khấu, bảo hành, hóa đơn VAT và timeline triển khai chi tiết chiến dịch với Công ty quảng cáo ngoài trời. Sau đó, Doanh nghiệp tạm ứng lần một theo điều khoản đã ký trong hợp đồng.
Hợp đồng giữa doanh nghiệp và công ty cung cấp dịch vụ OOH cũng phải đúng mẫu Hợp đồng quảng cáo ngoài trời theo quy định của Luật quảng cáo.
5.3. Thiết kế quảng cáo và in maquette quảng cáo
Doanh nghiệp gửi bản thiết kế quảng cáo. Công ty quảng cáo tiến hành điều chỉnh kích thước và dựng hình ảnh để doanh nghiệp hình dung được quảng cáo khi áp lên Pano, Billboard hoặc taxi, buýt trông như thế nào, những phần bị cắt xén có ảnh hưởng đến bố cục của thiết kế quảng cáo hay không.
Hai bên cùng phối hợp chỉnh sửa và thống nhất maquette quảng cáo. Sau khi có maquette quảng cáo hoàn chỉnh, công ty quảng cáo sẽ xin giấy phép thực hiện từ Sở văn hóa.
Thiết kế maquette quảng cáo hấp dẫn giúp chiến dịch quảng cáo ngoài trời hiệu quả hơn
Đơn vị quảng cáo tiến hành in maquette quảng cáo với các cấp độ màu gốc, màu đậm, màu nhạt rồi gửi lại cho Doanh nghiệp duyệt bản in test màu.
5.4. Thi công quảng cáo ngoài trời, nghiệm thu và bảo hành
Sau khi đã thống nhất bản test màu, Công ty quảng cáo ngoài trời tiến hành thi công quảng cáo theo tiến độ đã ghi trong hợp đồng. Công ty quảng cáo làm báo cáo và gửi ảnh nghiệm thu cho Doanh nghiệp đầy đủ. Công ty quảng cáo ngoài trời cũng có trách nhiệm theo dõi và bảo hành quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, thay thế, sửa chữa trong trường hợp quảng cáo bị rách, bong tróc.
Nghiệm thu chiến dịch quảng cáo trên xe buýt của Vinbus do Unique thực hiện
>> Tham khảo thi công biển bảng quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam để nắm thêm thông tin
6. Lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời cần làm những gì?
Để một chiến dịch quảng cáo ngoài trời diễn ra suôn sẻ, hiệu quả thì việc lập một bản kế hoạch chi tiết là điều không thể thiếu. Dựa vào bản kế hoạch này, doanh nghiệp có thể phối hợp nhuần nhuyễn với đơn vị triển khai, đồng thời kiểm soát các hạng mục quảng cáo diễn ra đúng tiến độ.
6.1. Nghiên cứu thị trường quảng cáo ngoài trời
Trong bước nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần nắm được đâu là những hình thức OOH đem lại hiệu quả và xu hướng quảng cáo ngoài trời hiện nay là gì, các công ty quảng cáo ngoài trời nào chuyên nghiệp…
Các doanh nghiệp cần đánh giá được sự tương quan của mình với đối thủ trên thị trường. Nghiên cứu những chiến dịch quảng cáo ngoài trời của đối thủ xem họ có ý tưởng nào nổi bật, thiết kế maquette ra sao, thi công quảng cáo thế nào, doanh nghiệp của mình có thể tham khảo, vận dụng sáng tạo để đem lại hiệu quả cao hơn không.
Quảng cáo trên xe ô tô 45 chỗ cũng đang trở thành xu hướng hiện nay
Bên cạnh đó, đừng quên rà soát lại hoạt động marketing của doanh nghiệp. Cần điều chỉnh và rút ra kinh nghiệm gì để chiến dịch mới đạt hiệu quả hơn. Việc rà soát cũng đảm bảo OOH không truyền tải nội dung quá khác biệt so với những gì đã truyền thông trên báo chí, truyền hình, từ đó nâng cao hiệu quả của quảng cáo ngoài trời.
6.2. Xác định khách hàng mục tiêu của chiến dịch quảng cáo ngoài trời
Doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, tập trung ở khu vực nào, có tâm lý, hành vi tiêu dùng ra sao để từ đó vạch ra được với đối tượng này thì chọn loại hình OOH nào phù hợp nhất, chiến dịch diễn ra vào thời gian, địa điểm nào và cách thiết kế maquette để thu hút khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo thực phẩm chức năng phù hợp cho những người quan tâm tới chăm sóc sức khỏe
6.3. Xác định mục tiêu chung của chiến dịch quảng cáo ngoài trời
Cần xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp là xây dựng, duy trì, tăng nhận diện thương hiệu, hay muốn ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới để lựa chọn những hình thức triển khai phù hợp.
Doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp để mang lại hiệu quả tối ưu
Với một chiến dịch quảng cáo OOH nhằm xây dựng, duy trì và tăng nhận diện thương hiệu, cần được triển khai dưới nhiều hình thức và diễn ra trong thời gian dài để nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu. Còn với chiến dịch OOH ra mắt sản phẩm mới, giai đoạn đầu cần phủ sóng trên mọi mặt trận để nhiều người biết đến sản phẩm.
6.4. Lựa chọn thông điệp quảng cáo ngoài trời
Việc nghiên cứu khách hàng đã thực hiện từ bước đầu, kết hợp dựa trên chiến lược Marketing tổng hợp sẽ quyết định hình ảnh truyền thông và kênh quảng cáo sẽ triển khai. Thông điệp của OOH đòi hỏi sự nhất quán để tạo sự nhận diện thương hiệu.
Biển Billboard quảng cáo cho Bia Sài Gòn với hình ảnh nổi bật
6.5. Xác định ngân sách quảng cáo ngoài trời
Báo giá quảng cáo ngoài trời sẽ khác nhau tùy từng hình thức triển khai, vậy nên doanh nghiệp cần căn cứ vào mục tiêu đã xác định để vạch ra ngân sách cho OOH advertising.
Ví dụ đối với bảng hiệu quảng cáo đẹp nằm tại vị trí đắc địa, diện tích lớn, tầm nhìn thoáng, giao thông đông đúc có giá tiền cao hơn rất nhiều, thường phải chạy ít nhất là 3 tháng. Còn với quảng cáo trên phương tiện giao thông, hay quảng cáo biển tầm thấp, chi phí sẽ thấp hơn.
Đối với biển bảng quảng cáo ngoài trời ở vị trí đắc địa, ngân sách dành cho OOH sẽ lớn hơn
6.6. Lựa chọn hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp cho chiến dịch (OOH Media Plan)
OOH Media Plan là phần quan trọng nhất khi lập kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo ngoài trời tổng thể, hướng dẫn Marketer phải thực hiện các bước ra sao.
Một Media Plan cơ bản bao gồm các phương tiện quảng cáo ngoài trời sẽ sử dụng, địa điểm triển khai, số lượng, thời gian, ngân sách phân bổ cho từng hoạt động trong chiến dịch.
Các bước lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời cần được thực hiện lần, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận phụ trách để mang lại hiệu quả của quảng cáo ngoài trời hấp dẫn các doanh nghiệp truyền thông.
>> Tham khảo các bước lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời hiệu quả cho doanh nghiệp
7. Xu hướng quảng cáo ngoài trời hot nhất hiện nay
Quảng cáo ngoài trời ngày càng sáng tạo và phát triển để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng. Nhắc tới quảng cáo ngoài trời, người ta không còn nghĩ tới những bảng quảng cáo đơn điệu, nhàm chán nữa. Chính vì vậy, các nhãn hàng luôn nắm bắt xu hướng quảng cáo hiện đại để hình ảnh của mình nổi bật và ấn tượng nhất trong mắt người tiêu dùng.
Vậy xu hướng quảng cáo ngoài trời hiện nay là gì? Doanh nghiệp của bạn đã nắm bắt xu hướng quảng cáo ngoài trời để tăng hiệu quả cho chiến dịch truyền thông của mình hay chưa? Hãy cùng Unique OOH tìm hiều nhé.
Quảng cáo ngoài trời ngày càng sáng tạo, hấp dẫn hơn
7.1. Thiết kế quảng cáo sáng tạo
Các mẫu quảng cáo ngoài trời được thiết kế đẹp, thân thiện, lan tỏa cảm xúc yêu thương luôn được khách hàng đón nhận một cách tích cực. Các mẫu quảng cáo ngộ nghĩnh, khôi hài cũng thu hút lượng lớn khách hàng với tính giải trí cao, hứa hẹn là một xu hướng quảng cáo ngoài trời hot nhất 2021.
Ngoài ra, các mẫu quảng cáo có sự xuất hiện của các “idol” cũng thu hút nhiều nhóm đối tượng thích “theo trend”. Nhiều Fan Clubs sẵn sàng chi ra hàng trăm triệu để hình ảnh idol của mình được xuất hiện trên những màn hình LED quảng cáo nổi bật.
Nhóm nhạc Army của Hàn Quốc là hình ảnh quảng cáo được nhiều fan săn lùng gần đây
7.2. Lựa chọn hình thức quảng cáo ngoài trời đang hot hiện nay
Các màn hình quảng cáo 3D ngoài trời đang thịnh hành và nhận được tương tác rất tốt từ phía khách hàng nhờ sự sáng tạo, ấn tượng. Các hình thức sử dụng biển LED 3D, biển Billboard 3D độc lạ, bắt mắt cũng dần lên ngôi, đặc biệt ở những nước đang phát triển mạnh về marketing như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore thì xu hướng quảng cáo ngoài trời luôn có mặt của màn hình quảng cáo 3D.
Biển quảng cáo 3D ngày càng thịnh hành trong truyền thông thương hiệu
7.3. Xu hướng online hóa quảng cáo ngoài trời
Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, quảng cáo online ngày càng phát triển, quảng cáo ngoài trời vì thế cũng có xu hướng online hóa, hướng tới những nội dung kích thích người dùng tìm hiểu sản phẩm, mua hàng online. Xu hướng quảng cáo ngoài trời này vừa giúp doanh nghiệp theo sát được hành vi tiêu dùng của khách hàng, vừa giúp tiếp cận thị trường tốt hơn.
Quảng cáo của VinMart kích thích người tiêu dùng mua hàng online
7.4. Xu hướng quảng cáo ngoài trời kết hợp online và offline
Nắm được những xu hướng quảng cáo ngoài trời hiện nay, các nhãn hàng ngày càng triển khai nhiều chương trình tặng, thưởng, khuyến mại với điều kiện khách hàng chụp hình cùng biển quảng cáo, hoặc post bài có hình biển quảng cáo ngoài trời đó và chia sẻ lên các trang mạng xã hội… Hình thức này tạo được tiếng vang rất lớn nhờ sức mạnh viral của mạng xã hội.
Xu hướng quảng cáo ngoài trời kết hợp online và offline trong trung tâm thương mại
Có thể nói, linh hoạt kết hợp với hình thức online chính là một ưu điểm của quảng cáo ngoài trời mà nhiều nhãn hàng đã nhìn ra và khéo léo vận dụng vào chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp của mình để tăng độ phủ thương hiệu.
8. Luật quảng cáo ngoài trời cần phải nắm rõ trước khi triển khai
Với bất cứ lĩnh vực nào, trước khi bắt đầu thực hiện các dự án, doanh nghiệp phải nắm rõ luật để tránh mắc phải những sai đáng tiếc. Quảng cáo ngoài trời cũng vậy, để một chiến dịch OOH diễn ra suôn sẻ, doanh nghiệp cần lưu ý những điều luật quảng cáo ngoài trời sau đây:
8.1. Thủ tục xin giấy phép quảng cáo ngoài trời
Bước 1: Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin giấy phép quảng cáo ngoài trời bao gồm:
– Đơn xin cấp phép quảng cáo ngoài trời, đơn đề nghị đã có sẵn theo mẫu, doanh nghiệp chỉ cần điền đầy đủ thông tin.
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ biển quảng cáo (đối với đơn vị đang kinh doanh dịch vụ thiết kế và thi công bảng hiệu quảng cáo ngoài trời), hoặc bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành, nghề, hàng hoá (đối với đơn vị tự đứng ra thi công bảng hiệu quảng cáo ngoài trời).
– Bản sao Giấy đăng ký chất lượng hàng hoá hoặc những giấy tờ tương tự về chất lượng hàng hoá đối với hàng hoá biển quảng cáo mà pháp luật quy định phải đăng ký chất lượng, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tên sản phẩm, biểu tượng.
– Mẫu thiết kế sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo biển bảng quảng cáo sẽ thực hiện. Mẫu này phải thể hiện rõ ràng về màu sắc, kích thước thực và có đóng dấu xác nhận của đơn vị đứng tên đề nghị cấp phép. Phía dưới mẫu giấy phép quảng cáo ngoài trời cần ghi rõ những thông tin: tên đơn vị thực hiện giấy phép quảng cáo, giấy phép số … do Sở VHTT tỉnh/thành phố cấp ngày… tháng … năm …
– Bản sao Hợp đồng giữa đơn vị xin giấy phép quảng cáo với người có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp địa điểm, phương tiện mà bảng hiệu quảng cáo ngoài trời sẽ đặt tại đó. Người sở hữu địa điểm này cần phải có giấy xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn hoặc bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
– Văn bản thỏa thuận giữa chủ giấy phép quảng cáo ngoài trời với đơn vị kinh doanh dịch vụ giấy phép quảng cáo trong trường hợp tổ chức làm dịch vụ giấy phép quảng cáo đứng tên đề nghị cấp giấy phép thực hiện giấy phép quảng cáo.
– Bản sao có giá trị pháp lý giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong trường hợp các cơ sở này muốn đặt bảng biển quảng cáo ngoài trời khổ nhỏ tại nơi sản xuất.
– Văn bản của Sở Quy hoạch – Kiến trúc thoả thuận về kiến trúc và quy hoạch của địa điểm xây lắp biển bảng quảng cáo ngoài trời tấm lớn như Billboard, Pano và màn hình quảng cáo (màn hình LED, LCD, Frame).
Cần lưu ý bản sao các Giấy tờ phải có giá trị về pháp lý, còn hạn sử dụng và phải được công chứng hoặc chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bước 2: Doanh nghiệp thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo ngoài trời tại Sở Văn hoá – Thông tin của các tỉnh thành
– Sau khi hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép đầy đủ các loại giấy tờ còn giá trị pháp lý rõ ràng, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại tổ tiếp nhận hồ sơ của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc giấy tờ không có giá trị pháp lý thì doanh nghiệp phải hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép và nộp lại.
– Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép hợp lệ, Bộ Văn hóa Thông tin, Sở Văn hóa Thông tin xem xét, giải quyết yêu cầu cấp phép của các doanh nghiệp. Trường hợp không cấp giấy phép để thực hiện quảng cáo ngoài trời thì cần phản hồi, trả lời bằng văn bản cụ thể và nêu rõ lý do vì sao không phê duyệt và chấp nhận giấy phép.
>> Tham khảo thêm thủ tục xin giấy phép quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam để tránh những sai sót đáng tiếc
8.2. Một số điều luật quảng cáo ngoài trời doanh cần nắm rõ
Doanh nghiệp cần lưu ý một số điều luật quảng cáo ngoài trời sau đây để tránh làm sai quy định, cũng như tránh được những thủ tục rườm rà nếu pháp luật không yêu cầu.
Theo Luật quảng cáo ngoài trời điều 18 và điều 19 về nội dung và ngôn ngữ được thể hiện trên quảng cáo thì:
– Nội dung trên các biển quảng cáo là tiếng Việt. Trường hợp có sử dụng tiếng nước ngoài thì tiếng Việt phải được đặt trước.
– Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, không mập mờ tránh để khách hàng hiểu nhầm.
Theo Luật quảng cáo ngoài trời điều 28: Quảng cáo trên màn hình LED
– Doanh nghiệp muốn triển khai quảng cáo trên màn hình LED phải tuân thủ Luật quảng cáo ngoài trời và quy hoạch quảng cáo tại nơi muốn triển khai.
– Màn hình LED quảng cáo ngoài trời không được phát ra âm thanh, nếu phát ra âm thanh phải tuân theo Luật môi trường.
Theo Luật quảng cáo ngoài trời điều 32: Quảng cáo trên các phương tiện giao thông
– Các hình thức quảng cáo trên taxi, quảng cáo ô tô, quảng cáo xe bus cần tuân theo Luật quảng cáo ngoài trời và Luật giao thông.
– Với quảng cáo trên bus và quảng cáo taxi, decal quảng cáo không được dán ở trước mặt, sau mặt xe, trên nóc xe và không chiếm quá 50% diện tích của phương tiện.
>> Tham khảo thêm Luật quảng cáo ngoài trời mới nhất hiện nay
9. Tham khảo báo giá quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Quảng cáo ngoài trời là một kênh truyền thông khá rộng với rất nhiều hình thức triển khai. Tại Việt Nam, mỗi hình thức quảng cáo lại có mức tính phí khác nhau. Unique OOH xin đưa ra cách tính chi phí quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất hiện nay.
Đối với các biển hiệu quảng cáo như Billboard, Pano, biển lật 3 mặt Trivision; hay với màn hình LED quảng cáo ngoài trời thì không có công thức tính giá cụ thể vì kinh phí triển khai còn phụ thuộc rất nhiều vào diện tích của biển quảng cáo, vật liệu quảng cáo, thiết kế quảng cáo, chất liệu in quảng cáo, vị trí lắp đặt biển quảng cáo và lưu lượng giao thông tại vị trí lắp đặt quảng cáo.
Biển hiệu quảng cáo ngoài trời có diện tích lớn ở vị trí giao thông thuận lợi thì chi phí sẽ cao
Những bảng hiệu quảng cáo với diện tích lớn, nằm ở vị trí đắc địa, tầm nhìn thoáng, giao thông đông đúc thì chắc chắn bảng giá quảng cáo ngoài trời sẽ cao hơn rất nhiều. Thông thường, một chiến dịch OOH như vậy sẽ chạy tối thiểu 3 tháng để hiệu quả của quảng cáo ngoài trời được cao nhất.
Đối với hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao thông như quảng cáo taxi, quảng cáo xe bus, quảng cáo ô tô thì công thức tính giá thành là Giá thành = Đơn giá x Số lượng xe x Số tháng triển khai. Thời gian triển khai tối thiểu 3 tháng, trừ những chiến dịch diễn ra rầm rộ ngay từ đầu thì có thể triển khai trong 1 tháng.
Đối với hình thức quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số như quảng cáo LCD, Frame thì báo giá được tính theo tuần và theo hạng tòa nhà.
Đối với hình thức quảng cáo như Human Billboard hay Luxury Roadshow, kinh phí quảng cáo được tính trọn gói theo số lượng xe/ngày/khu vực.
Như vậy chúng ta có thể thấy chi phí quảng cáo ngoài trời không hề nhỏ, do đó các doanh nghiệp cần cân đối ngân sách để lựa chọn hình thức OOH phù hợp với tình hình của kinh doanh của công ty và vẫn mang lại hiệu quả truyền thông cao.
>> Xem thêm báo giá quảng cáo ngoài trời đầy đủ và chi tiết nhất
10. Unique OOH – Công ty quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp, uy tín tại Việt Nam
Unique OOH (tên giao dịch quốc tế là Unique Integrated Outdoor Advertising) tự hào là công ty quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp và uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ OOH tổng thể tại Việt Nam với 12 năm hoạt động trong lĩnh vực.
Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi nhận được sự tin tưởng của các đối tác, càng cảm thấy vui mừng hơn khi không phụ niềm tin của Quý doanh nghiệp mà mang đến những chiến dịch quảng cáo OOH thành công ngoài mong đợi, đưa thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Quý doanh nghiệp phủ sóng mọi mặt trận.
Với sự chuyên nghiệp và tận tâm, Unique đã xây dựng được mạng lưới khách hàng và đối tác trải dài khắp toàn quốc, vươn ra cả thị trường quốc tế (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia…). Cùng với đó, Unique cũng thực hiện hàng trăm chiến dịch quảng cáo ngoài trời cho các thương hiệu lớn như Honda, Panasonic, Koreno, Vinaphone…
Ngoài ra, thủ tục xin giấy phép quảng cáo ngoài trời khá phức tạp và sẽ mất thời gian của doanh nghiệp nếu không chuyên về lĩnh vực OOH. Thấu hiểu những khó khăn của khách hàng, Unique OOH cung cấp dịch vụ tổng thể từ A-Z cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời của quý doanh nghiệp.
Dịch vụ quảng cáo ngoài trời của chúng tôi bao gồm tư vấn chiến lược, lên kế hoạch triển khai, hoàn thành các thủ tục xin giấy phép quảng cáo ngoài trời, hỗ trợ thiết kế hình ảnh quảng cáo, in quảng cáo, thi công quảng cáo và bảo hành, theo dõi quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.
Quý doanh nghiệp cần thêm thông tin vui lòng liên hệ ngay với Unique OOH để được tư vấn và nhận báo giá dịch vụ quảng cáo ngoài trời chi tiết nhất trên thị trường hiện nay.
>> Xem thêm cách lựa chọn công ty quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp và uy tín hiện nay
Tạm kết
Theo đà phát triển của công nghệ nói chung và ngành marketing nói riêng, mặc dù có sự cạnh tranh của các loại hình truyền thông khác, song ngành quảng cáo ngoài trời vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Mong rằng với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ ở trên, các doanh nghiệp sẽ có kiến thức sâu hơn về lĩnh vực quảng cáo ngoài trời để có thể lên kế hoạch và triển khai chiến dịch OOH một cách hiệu quả nhất.
Để cập nhật những thông tin hữu ích về quảng cáo ngoài trời, quý doanh nghiệp vui lòng theo dõi các bài viết của Unique OOH và liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và nhận báo giá mới nhất.
Unique Integrated Outdoor Advertising
Trụ sở chính: Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888
VP Hồ Chí Minh: Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999
Hotline: 0986 268 555
Email: info@quangcaongoaitroi.com
Thư Đỗ