Tổng hợp quy định, luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Có thể nói, quy định, luật quảng cáo trên phương tiện giao thông luôn là một trong những yếu tố cần được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu khi lựa chọn phương thức truyền thông thương hiệu này tới người tiêu dùng.

Hãy cùng Unique OOH tìm hiểu về các quy định mà doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và tuân thủ khi tiến hành triển khai các chiến dịch quảng cáo trên phương tiện giao thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Điểm tên các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông

Một trong những phương thức quảng cáo ngoài trời (OOH Advertising) đang phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay chắc chắn không thể không nói tới quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh vai trò giúp con người lưu thông, di chuyển được dễ dàng, thuận lợi hơn thì chúng còn giúp các nhãn hàng đưa thương hiệu quảng bá rộng rãi.

Unique OOH xin gửi tới doanh nghiệp tham khảo một số hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông đang được triển khai trên thị trường như sau:

1.1. Quảng cáo taxi

Quảng cáo taxi: Được xem là một trong những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông phổ biến nhất hiện nay với phần lớn các hãng taxi đang hoạt động trên thị trường đều đã có cung cấp dịch vụ này. Vị trí quảng cáo trên xe vô cùng đa dạng, ở cả bên trong và bên ngoài để tiếp cận được với khách hàng từ nhiều góc độ nhất (dán quảng cáo trên các cánh cửa xe, quảng cáo màn hình LCD bên trong, quảng cáo túi treo tờ rơi…)

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo taxi xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường

Với số lượng xe lớn, quảng cáo taxi có thể đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu của chiến dịch, cho dù quy mô có lên đến hàng nghìn chiếc. Doanh nghiệp có thể triển khai trên khắp 63 tỉnh thành cả nước, kết hợp book các hãng xe với nhau từ 100 chiếc trở lên.

1.2. Quảng cáo trên ô tô

Quảng cáo trên ô tô: Là hình thức truyền thông được thực hiện trên xe ô tô tham gia app dịch vụ chở khách của Grab, Be, GoViet… Tài xế có xe cá nhân bên cạnh việc chuyên chở khách hàng thì còn có thể tham gia vào các chiến dịch quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp như dán quảng cáo trên 4 cánh cửa hoặc quảng cáo màn hình LCD.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

MB Bank quảng cáo trên ô tô Grab

1.3. Quảng cáo xe bus

Quảng cáo xe bus: Là phương tiện giao thông được các nhãn hàng book quảng cáo khá nhiều bởi diện tích lớn, hình thức đa dạng nên có thể tiếp cận được người xem ở nhiều khoảng cách khác nhau. Xe bus hoạt động đều đặn mỗi ngày theo một lộ trình cố định, di chuyển với tốc độ vừa phải nên sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người đi đường.

Hiện nay, quảng cáo xe bus được triển khai nhiều nhất tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… và cũng đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo xe bus tại Hà Nội

1.4. Quảng cáo xe khách

Quảng cáo xe khách:  Là hình thức truyền thông được triển khai trên các xe khách chạy đường dài trong và ngoài tỉnh với hình thức chủ yếu như là dán maquette ở hai bên thân, quảng cáo màn hình bên trong xe… Hình thức này hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng là những người ở trong bến xe, các hành khách và cả những người tham gia giao thông trên đường trong suốt quá trình xe di chuyển.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Có thể quan sát maquette quảng cáo xe khách từ nhiều khoảng cách khác nhau

1.5. Quảng cáo trên xe tải

Quảng cáo trên xe tải: Xe tải là phương tiện giao thông được sử dụng để chuyên chở hàng hóa, sản phẩm, đồ đạc… với số lượng lớn, nhằm phục vụ cho các cá nhân, doanh nghiệp, nhãn hàng trên thị trường. Phần thùng xe lớn phía sau xe tải được tận dụng để dán decal quảng cáo dạng diecut hoặc dán full diện tích hai bên để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên xe tải tận dụng diện tích của thùng xe

1.6. Quảng cáo xe điện

Quảng cáo xe điện: Hình thức quảng cáo trên ô tô điện được triển khai rất nhiều tại các khu vực công cộng, địa điểm du lịch… có sử dụng loại xe này để phục vụ du khách ở trong và ngoài nước đi tham quan. Maquette quảng cáo xe điện sẽ được dán ở phần lưng phía sau hàng ghế xe để hành khách cũng như người đi đường đều có thể quan sát được dễ dàng.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo xe điện tại khu vực hồ Gươm

1.7. Quảng cáo trên tàu hỏa

Quảng cáo trên tàu hỏa:Tàu hỏa là loại phương tiện giao thông đường dài đã hoạt động từ rất lâu đời và cho đến nay vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống. Quảng cáo trên tàu hỏa cũng là phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn với các hình thức vô cùng đa dạng, có thể tiếp cận được số lượng lớn hành khách ở bên ngoài và bên trong tàu.

Có thể kể đến một số vị trí quảng cáo nổi bật như dán quảng cáo trên thân tàu, quảng cáo màn hình LCD, phát tờ rơi, sampling, dán decal trên vách ngăn toa tàu…

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên tàu hỏa vẫn được nhiều nhãn hàng lựa chọn

1.8. Quảng cáo trên máy bay

Quảng cáo trên máy bay: Là phương thức truyền thông khá đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều nhãn hàng ưa chuộng bởi nó sẽ giúp nâng tầm thương hiệu lên đáng kể, khẳng định đẳng cấp trên thị trường. Doanh nghiệp có thể dán quảng cáo trên thân máy bay, phát video trên màn hình LCD quảng cáo, quảng cáo tạp chí, khay đựng đồ ăn, hộc đựng hành lý…

Hình thức quảng cáo này phù hợp với các ngành hàng hướng tới phân khúc khách hàng tiềm năng ở mức khá trở lên như bất động sản, trang sức, ô tô, bảo hiểm…

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên máy bay là phương thức truyền thông cực kì đẳng cấp

1.9. Quảng cáo xe máy

Quảng cáo xe máy: Xe máy là loại phương tiện thịnh hành nhất trên thị trường hiện nay nên không có gì khó hiểu khi nó cũng góp mặt tham gia vào phương thức quảng bá thương hiệu cho các nhãn hàng. Doanh nghiệp có thể đặt biển quảng cáo, biển hộp đèn phía sau xe hoặc book quảng cáo roadshow xe máy cũng rất dễ thu hút sự chú ý của người đi đường mà mức giá lại vô cùng hợp lí.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo xe máy chạy Grab cho Spotify

1.10. Quảng cáo trên xe bus 2 tầng

Hiện nay, hình thức này chỉ được triển khai dưới hai dạng là chiến dịch dài ngày hoặc chiến dịch quảng cáo roadshow cho các doanh nghiệp với hình thức dán decal quảng cáo phủ kín thân xe và di chuyển qua các tuyến đường lớn. Xe bus 2 tầng là loại phương tiện chuyên sử dụng trong lĩnh vực du lịch với kích thước lớn, hình dáng mới lạ nên đi đến đâu cũng sẽ trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý.

Vincom quảng cáo roadshow xe bus 2 tầng

1.11. Roadshow xe đạp

Cũng giống như xe bus 2 tầng, quảng cáo trên xe đạp thường được sử dụng khi các doanh nghiệp có nhu cầu chạy roadshow trong thời gian vài ngày. Số lượng xe ít nhất phải có từ 10 chiếc trở lên, được trang trí giống nhau và do các PG, PB điều khiển, di chuyển theo hàng dọc lần lượt để quảng bá cho hãng.

Quảng cáo roadshow xe đạp sẽ phù hợp với các chương trình khuyến mại, sự kiện ra mắt sản phẩm, thương hiệu, kỉ niệm sinh nhật… của nhãn hàng.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo roadshow xe đạp của Oppo

>> Tìm hiểu thêm các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất tại Việt Nam

2. Ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên phương tiện giao thông sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, chính vì vậy rất nhiều nhãn hàng đã lựa chọn phương thức truyền thông này để áp dụng cho kế hoạch phát triển và mở rộng thương hiệu của mình.

Với tính chất không đứng yên cố định một chỗ, các phương tiện giao thông sẽ trở thành công cụ để đưa ấn phẩm quảng cáo xuất hiện ở bất cứ nơi nào mà nó đi tới, cùng đồng hành trong suốt chặng đường di chuyển. Hơn nữa. mỗi chiến dịch thường được triển khai liên tục hàng tháng trời nên số lượng người xem đã trông thấy hình ảnh marquette là không thể thống kê được.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo diecut trên xe bus tại Hà Nội

Ngoài ra, với những người tham gia giao thông đã tiếp xúc nhiều lần với marquette, hình ảnh thương hiệu sẽ càng để lại ấn tượng sâu sắc và in sâu hơn vào trong tâm trí của họ, kích thích tri tò mò muốn tìm hiểu thêm về nhãn hàng. Các phương tiện hoạt động đều đặn mỗi ngày trong thời gian dài nên có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu.

Với đa dạng vị trí quảng cáo, doanh nghiệp có thể tùy ý lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích truyền thông và nguồn ngân sách của mình, miễn sao dễ thu hút sự chú ý của người đi đường nhất. Có thể kết hợp nhiều hình thức, nhiều hãng xe với nhau để tăng thêm hiệu quả truyền thông thương hiệu.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Panasonic quảng cáo trên taxi tại nhiều tỉnh thành

3. Quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Trong Luật Quảng cáo do nhà nước ta ban hành năm 2012 đã quy định rõ như sau:

Tuân thủ các quy định của Luật quảng cáo và Luật giao thông: Quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo vừa phải đảm bảo đúng quy định, vừa không được gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông hay làm mất mỹ quan đô thị.

Vị trí quảng cáo không bao gồm mặt trước, mặt sau và nóc phương tiện giao thông: Những vị trí này tuyệt đối không được phép thể hiện ấn phẩm truyền thông để tránh gây ra cản trở tầm nhìn cũng như góc quan sát của tài xế và các phương tiện khác.

Ấn phẩm quảng cáo có diện tích không quá 50% mỗi mặt: Diện tích của maquette bắt buộc phải đảm bảo kích thước như vậy là để biển hiệu, biển kiểm soát, logo của phương giao thông đó sẽ không bị che khuất, cũng như giúp quá trình quan sát của người đi đường cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Ấn phẩm quảng cáo phải đảm bảo trung thực, rõ ràng, không chứa các nội dung, hình ảnh bị cấm: Các thông tin, hình ảnh thể hiện trong maquette cần phải được xác thực trước, không có các yếu tố phản động, công kích, tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy…

– Biểu trưng, logo của phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định trong Luật giao thông: Chủ xe được phép dán logo, biểu trưng lên phương tiện của mình, nhưng nếu đó là ấn phẩm quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào thì đều phải tuân theo Luật quảng cáo.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quy định quảng cáo trên phương tiện giao thông đã được miễn xin giấy phép

>> Tìm hiểu thêm tình hình quản lý quảng cáo ngoài trời ở nước ta những năm qua

4. Các bước lập hồ sơ thông báo quảng cáo trên phương tiện giao thông

Hiện nay, theo quy định quảng cáo trên phương tiện giao thông không cần phải xin giấy phép từ phía Sở Văn hóa và Thể thao nữa, đây là điều đáng mừng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và được tạo điều kiện triển khai hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần phải có hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo để các cơ quan nắm được thông tin và quản lý, đảm bảo không có điều gì đáng tiếc xảy ra.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo

Hồ sơ thông báo quảng cáo trên các phương tiện giao thông gồm có những thủ tục như sau:

– Bản sao giấy đăng ký kinh doanh có công chứng, vẫn còn thời gian hiệu lực của phía doanh nghiệp, nhãn hàng triển khai quảng cáo.

– Bản sao giấy chứng nhận sản phẩm, dịch vụ hợp pháp, được phép hoạt động, lưu hành trên thị trường, không nằm trong danh mục cấm.

– Văn bản thông báo sản phẩm, dịch vụ quảng cáo, có thể hiện rõ thời gian, địa điểm, số lượng, mục đích triển khai

– Ấn phẩm truyền thông bản in màu có xác nhận sẽ sử dụng trong chiến dịch.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, doanh nghiệp chỉ cần nộp lên Sở Văn hóa và Thể thao của tỉnh thành đó là đã có thể bắt đầu tiến hành thực thi chiến dịch quảng cáo. Các giấy tờ phải đảm bảo hợp quy, hợp pháp, khai báo trung thực, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt và dừng triển khai ngay lập tức.

5. Vi phạm quy định quảng cáo trên phương tiện giao thông có bị phạt không?

Đối với loại hình quảng cáo ngoài trời nói chung và quy định quảng cáo trên phương tiện giao thông nói riêng, hình phạt được đặt ra nhằm răn đe, cảnh cáo và ngăn chặn các hành vi vi phạm vào những quy định đã ban hành trong Luật quảng cáo. Đây là điều không ai muốn nhưng các doanh nghiệp nên tìm hiểu thật kĩ càng để tránh mắc lỗi, vừa không bị mất tiền và vừa không ảnh hưởng đến chiến dịch.

Theo Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt vi phạm quảng cáo trên các phương tiện giao thông cụ thể như sau:

– Đối với mỗi cá nhân: Phạt từ 2 – 5 triệu đồng, gỡ bỏ ngay các ấn phẩm quảng cáo.

– Đối với các tổ chức: Phạt 4 – 10 triệu đồng, gỡ bỏ ấn phẩm quảng cáo.

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Các hành vi vi phạm Luật quảng cáo trên phương tiện giao thông sẽ bị xử lý nghiêm

>> Tham khảo thêm luật quảng cáo ngoài trời mà doanh nghiệp cần biết

6. Báo giá quảng cáo trên các phương tiện giao thông mới nhất

Trong bất cứ chiến dịch quảng cáo trên phương tiện giao thông nào thì kinh phí luôn là yếu tố được các doanh nghiệp, nhãn hàng quan tâm nhiều nhất. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô, số lượng cũng như tất cả các công đoạn triển khai như thiết kế, in ấn, thi công, bảo hành maquette…

Báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông tùy theo từng hình thức mà sẽ có sự chênh lệch nhất định, ví dụ như quảng cáo trên máy bay có mức giá rất cao thì quảng cáo taxi, xe buýt, ô tô… lại mềm hơn rất nhiều. Số lượng phương tiện book tối thiểu cũng sẽ tùy từng loại, ví dụ như xe taxi, ô tô cần ít nhất từ 100 xe trong 3 tháng, xe bus ít nhất từ 5 xe trở lên…

quy định luật quảng cáo trên phương tiện giao thông

Doanh nghiệp cần tham khảo trước báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông

Lưu ý: Bảng báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông sẽ có sự thay đổi tùy theo tình hình thực tế trên thị trường, cần cập nhật thường xuyên để có mức chiết khấu tốt nhất.

7. Tham khảo dịch vụ quảng cáo trên phương tiện giao thông của Unique OOH

Unique OOH là một thành viên của Unique Media Group, công ty quảng cáo ngoài trời đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong nghề. Chúng tôi sở hữu năng lực thực thi trên khắp 63 tỉnh thành cả nước, cung cấp các dịch vụ quảng cáo trọn gói từ A – Z, trong đó có quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng.

Cho đến nay, Unique OOH đã hợp tác với rất nhiều nhãn hàng lớn trên thị trường như Koreno, Vinmart, Bảo Việt, Panasonic, Zalo Pay… với quy mô cực khủng. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi cam kết sẽ cùng đồng hành với quý doanh nghiệp trong tất cả các công đoạn triển khai, bảo hành chất lượng theo thời gian định kì, chấp hành quy định quảng cáo trên phương tiện giao thông

Liên hệ với Unique OOH ngay hôm nay để được tư vấn và cập nhật báo giá quảng cáo trên phương tiện giao thông mới nhất.

Unique OOH – A member of Unique Media Group

Trụ sở chính:  Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

ĐT:  (024) 2323 8888  –  (024) 2266 8888

VP Hồ Chí Minh:  Tầng 3, Tòa nhà Thành phố, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh

ĐT:  (028) 2268 9999

Hotline:  0986 268 555

Email:  info@quangcaongoaitroi.com

Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *