Đo lường quảng cáo ngoài trời: Phương pháp và tiêu chí đánh giá

đo lường quảng cáo ngoài trời

Đo lường quảng cáo ngoài trời là cách thức giúp doanh nghiệp thống kê và đánh giá được hiệu quả của chiến dịch truyền thông sau khi triển khai, từ đó đưa ra những phương hướng phát triển, rút kinh nghiệm cho dự án sắp tới.

Hãy cùng với Unique OOH tìm hiểu về khái niệm, tiêu chí của đo lường quảng cáo ngoài trời cũng như các phương pháp đang được triển khai trên thị trường hiện nay để áp dụng vào chiến dịch quảng cáo của mình nhé.

1. Đo lường quảng cáo ngoài trời là gì?

Nhắc đến quảng cáo ngoài trời, chúng ta đã không còn thấy xa lạ khi phương thức truyền thông này đã trở nên quá quen thuộc trong đời sống con người, kéo dài suốt một quãng thời gian dài từ xưa đến nay. Nói không ngoa khi nhận định quảng cáo ngoài trời vẫn không hề bị lép vế mà ngược lại ngày càng phát triển, đổi mới và được hàng loạt nhãn hàng lựa chọn triển khai chiến dịch.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời rất được các doanh nghiệp quan tâm

Đo lường quảng cáo ngoài trời là công đoạn sử dụng những cách thức, phương pháp sẵn có để đánh giá và tổng hợp, thống kê được số liệu, kết quả của một chiến dịch truyền thông. Nó sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được những nhận xét và rút kinh nghiệm để áp dụng cho các dự án quảng cáo sau này.

Tùy theo mỗi hình thức quảng cáo ngoài trời mà sẽ có những cách thức đo lường hiệu quả khác nhau, có thể tiến hành theo từng giai đoạn hoặc thực hiện sau khi chiến dịch đã kết thúc để có kết quả tổng quát nhất.

Xem thêm quảng cáo ngoài trời là gì để hiểu rõ hơn về hình thức này

2. Có thể đo lường quảng cáo ngoài trời hay không?

Câu trả lời là có nhưng rất khó để có được con số chính xác.

Đối với những phương thức truyền thông trên mạng xã hội, internet có thể nắm bắt được số lượng người tiếp cận thông qua lượng truy cập, lượt xem. Ngược lại, quảng cáo ngoài trời gần như không thể thống kê được đã có bao nhiêu người đã từng tiếp xúc với nội dung ấn phẩm, tiếp xúc lần đầu tiên hay đã nhiều lần trông thấy khi di chuyển qua khu vực đó.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Số liệu đo lường quảng cáo ngoài trời chỉ mang tính tương đối

Thực chất mỗi doanh nghiệp khi lựa chọn triển khai quảng cáo ngoài trời đều đã phải xác định rõ tư tưởng rằng đo đạc hiệu quả của chiến dịch là rất khó và chỉ mang tính tương đối mà thôi. Còn lại, tất cả các phương pháp đo lường quảng cáo ngoài trời đang được áp dụng trên thị trường hiện nay đều sẽ chỉ mang đến kết quả ở một mức độ nào đó và không phải là tất cả.

Nếu muốn có một con số nhất định để đánh giá tổng quan về hiệu quả của chiến lược truyền thông thương hiệu, doanh nghiệp vẫn có thể tiến hành những cách thức đo lường mà chúng tôi sẽ phân tích sau đây, tuy nhiên nó cũng chỉ mang tính chất tham khảo.

>> Tham khảo thị trường quảng cáo ngoài trời ở nước ta những năm gần đây

3. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quảng cáo ngoài trời 

Unique OOH xin gửi tới quý doanh nghiệp tham khảo một số tiêu chí để đánh giá, đo lường hiệu quả một chiến dịch quảng cáo ngoài trời như sau:

Hình thức quảng cáo ngoài trời: Tùy theo doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo nào để truyền thông cho thương hiệu của mình thì sẽ có ảnh hưởng phần nào đến kết quả của chiến dịch đó có tiếp xúc được với nhiều người hay không.

Thị trường diễn ra chiến dịch quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp cần lưu ý rằng càng tiến hành tại những tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… thì chắc chắn sẽ càng tạo ra nhiều hiệu ứng truyền thông vượt trội hơn hẳn so với những khu vực khác.

quản lý quảng cáo ngoài trời

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Phối cảnh xung quanh vị trí triển khai: Vị trí triển khai đối với các hình thức quảng cáo cố định cần phải thoáng tầm nhìn, không có vật cản che khuất, gần ngã ba, ngã tư, địa điểm công cộng… Còn các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông sẽ di chuyển qua các tuyến đường lớn, có mật độ giao thông đông đúc.

Thời gian tiến hành chạy quảng cáo: Đây là tiêu chí có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp không nên triển khai vào mùa mưa bão, thời tiết xấu… để tránh tình trạng có ít người ra đường cũng như ảnh hưởng tới tầm quan sát maquette.

Quy mô, số lượng của chiến dịch truyền thông: Chiến dịch quảng cáo ngoài trời càng lớn, càng triển khai tại nhiều tỉnh thành… thì càng giúp hình ảnh thương hiệu phủ sóng rộng rãi hơn.

>> Tham khảo thêm các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất tại Việt Nam

4. Top 7 phương pháp đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời 

4.1. Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng sự khách quan, cảm tính

Có thể nói đây là phương pháp vẫn được phần lớn các doanh nghiệp áp dụng hiện nay bởi nó vừa thực tế, không tốn kém lại vừa có thể “mắt thấy tai nghe” ngay tại thời điểm đó. Doanh nghiệp có thể tự mình quan sát khi di chuyển ngoài đường phố hoặc đến tận nơi (nếu là vị trí cố định) để mục sở thị tận mắt xem hình ảnh quảng cáo được triển khai như thế nào.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Không thể thống kê được số lượng người đã tiếp xúc với hình ảnh quảng cáo

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nắm bắt tiến trình thực thi dự án và đánh giá hiệu quả thông qua hình ảnh, video báo cáo nghiệm thu từ phía đơn vị thi công quảng cáo ngoài trời. Số lượng, thời gian, chất lượng, tình trạng maquette…. đảm bảo tuân thủ đúng như trong hợp đồng của hai bên là coi như chiến dịch đã thành công một nửa.

4.2. Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng tình hình kinh doanh trước, trong và sau chiến dịch 

Phương pháp đo lường quảng cáo ngoài trời này sẽ phải dựa vào phía nội bộ doanh nghiệp tổng kết số liệu doanh thu bán hàng theo 3 giai đoạn là trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch truyền thông. Nếu như doanh số có sự thay đổi và ngày càng đi lên thì chắc chắn là công sức, thời gian và tiền bạc bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Doanh số bán hàng tăng phản ánh hiệu quả chiến dịch quảng cáo

4.3. Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời bằng contact khách hàng liên hệ hotline, tìm kiếm fanpage, website

Hiện nay, hầu như nhãn hàng, doanh nghiệp nào cũng đều áp dụng phương pháp kết hợp bán hàng online và offline, thậm chí trong nhiều trường hợp thì bán hàng online còn đem lại hiệu quả tốt hơn. Việc xây dựng hệ thống social media qua fanpage, website và dùng số điện thoại hotline sẽ giúp cho hình ảnh thương hiệu được lan tỏa rộng rãi và biết đến nhiều hơn.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Khách hàng có thể liên hệ qua thông tin in trên ấn phẩm truyền thông

Vậy làm sao để xác định được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo OOH nhờ vào phương pháp này? Trong thời gian triển khai dự án, người đi đường họ sẽ chỉ có rất ít thời gian để quan sát và ghi nhớ thông tin trên phương tiện quảng cáo, chính vì vậy họ sẽ dành thời gian để về tìm kiếm, research thông tin của hãng trên các trang mạng xã hội hoặc liên hệ qua hotline…

Như vậy, nếu như số lượng contact khách hàng kết nối với doanh nghiệp tăng lên đáng kể trong giai đoạn chạy quảng cáo ngoài trời thì chứng tỏ rằng chiến dịch cũng đã đạt được những kết quả tốt.

4.4. Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời bằng cách sử dụng mã sale, app, QR code…

Việc sử dụng mã sale, app, QR code trúng thưởng,… trong quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo ngoài trời cũng là một phương pháp khá hiệu quả. Doanh nghiệp có thể cài cắm chúng xuất hiện trên maquette quảng cáo hoặc trong video, clip TVC phát sóng trên màn hình kỹ thuật số, phát tờ rơi…, đi kèm với hướng dẫn sử dụng để người dùng có thể áp mã, sử dụng code.. để nhận được voucher, quà tặng từ nhãn hàng.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Nhân viên PG và PB sẽ gửi tới khách hàng các mã, code giảm giá

Phương pháp đo lường quảng cáo ngoài trời này sẽ dựa vào số lượng người đã truy cập vào app, sử dụng mã… để thống kê được có bao nhiêu người quan tâm và tương tác với hoạt động này. Dĩ nhiên là chúng được thiết kế riêng chỉ cho chiến dịch quảng cáo OOH đó để không bị nhầm lẫn, dẫn đến sai sót.

4.5. Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng hệ thống camera đo lường traffic tại khu vực đó

Hiện nay, tại một số tuyến đường lớn, khu vực ngã ba, ngã tư tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hồ Chí Minh… đã được thử nghiệm lắp đặt camera để đo lường số lượng traffic. Có nghĩa là khi người tham gia giao thông ngước tầm mắt quan sát maquette quảng cáo, hệ thống camera sẽ nhận diện khuôn mặt của từng người và lưu lại thông tin để ra con số thống kê cuối cùng.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Công nghệ nhận biết khuôn mặt qua hệ thống camera

Phương pháp này nghe chừng khá hiệu quả bởi nó có thể chỉ ra con số tương đối lượng người xem tiếp cận với hình ảnh quảng cáo. Tuy nhiên kinh phí triển khai cũng không phải là rẻ và nhất là để camera hoạt động liên tục trong thời gian dài.

4.6. Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời bằng cách áp dụng slogan, hashtag ấn tượng

Một cách thức được dùng để đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời khác có kết hợp với các trang mạng xã hội đó chính là sử dụng slogan, hashtag thật ấn tượng. Bằng việc thể hiện chúng thật độc đáo và dễ nhớ trên ấn phẩm quảng cáo, người đi đường khi quan sát sẽ tự động ghi nhớ vào trong trí óc của mình.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Người xem có thể tìm kiếm thông tin nhãn hàng thông qua slogan

Họ sẽ tiến hành tìm hiểu thêm về nhãn hàng thông qua slogan, hashtag độc lạ mà mình đã ghi nhớ được trên các trang mạng xã hội và dễ dàng tìm ra thông tin về doanh nghiệp. Như vậy, phương pháp này cần có sự kết hợp giữa quảng cáo online và offline cũng như có cách thức thống kê lượt người tìm kiếm.

4.7. Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng công nghệ Moving Walls

Moving Walls là công nghệ đo lường được sáng chế tại Mỹ do công ty Moving Walls tại Malaysia hợp tác cùng với Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Công nghệ này được dùng để đo lưu lượng giao thông trong đô thị tại một vị trí quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời.

Cách thức sử dụng Moving Walls cũng khá đơn giản, nó sử dụng dữ liệu trên điện thoại di động do nhà cung cấp phát triển để thống kê lưu lượng phương tiện giao thông đi qua địa điểm đã được xác định.

đo lường quảng cáo ngoài trời

Moving Walls đo lưu lượng người tham gia giao thông tại một địa điểm

>> Tham khảo cách lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời đạt hiệu quả cao nhất

5. Unique OOH cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời trọn gói, đảm bảo chất lượng

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một công ty quảng cáo ngoài trời cung cấp dịch vụ trọn gói từ A – Z thì Unique OOH chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Chúng tôi là một thành viên của Unique Media Group với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong nghề, tự tin mang tới cho quý doanh nghiệp chất lượng dịch vụ uy tín, đảm bảo.

Cho đến nay, Unique OOH đã hợp tác với rất nhiều nhãn hàng lớn ở trong và ngoài nước như Bảo Việt, Vingroup, Koreno, Điện Máy Xanh, Panasonic, Thế Giới Di Động… Các chiến dịch với quy mô cực khủng tại nhiều tỉnh thành đều triển khai thành công rực rỡ và đạt được những hiệu ứng truyền thông rất ấn tượng.

Liên hệ với Unique OOH ngay hôm nay để được tư vấn và cập nhật báo giá quảng cáo ngoài trời mới nhất.

Unique Integrated Outdoor Advertising

Trụ sở chính:  Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

ĐT:  (024) 2323 8888  –  (024) 2266 8888

VP Hồ Chí Minh:  Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Phường Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh

ĐT:  (028) 2268 9999

Hotline:  0986 268 555

Email:  info@quangcaongoaitroi.com

Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *